Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 32

Chiều 15/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 32. Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự kiến trong 4 ngày làm việc, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 18 nội dung, 3 nội dung sẽ cho ý kiến bằng văn bản.

Trong công tác lập pháp, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Đồng thời cho ý kiến vào 5 dự án Luật bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Riêng dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là dự án luật hoàn toàn mới. Nếu xây dựng được bộ luật này là điều rất tiến bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn mới.

 Về công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, UBTVQH sẽ xem xét 3 nội dung, trong đó sẽ xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Nghị quyết 43 là một gói tổng thể về tài chính, tiền tệ để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, phục hồi nền kinh tế. Chuyên đề này cũng gắn với các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia. Dự kiến chuyên đề giám sát tối cao này sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 tới.

Tại phiên họp này, UBTVQH cũng xem xét quyết định nhiều vấn đề quan trọng của quốc gia, trong đó Cho ý kiến đối với tờ trình về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023; Cho ý kiến với tờ trình của Chính phủ về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Dương Dung -

Quang Sỹ -

Vũ Hiếu