Quảng Ninh: Kiến nghị thu phí đối với cao tốc nhà nước đầu tư

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023", chiều 13/4, Đoàn giám sát số 3 đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh. Một trong những nội dung đáng chú ý được địa phương kiến nghị là cho phép thu phí sử dụng đường bộ với toàn bộ các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có tuyến cao tốc CT06 chưa được tổ chức thu phí nên các nút giao tại các lối rẽ đường gom vào cao tốc không được kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông trên các tuyến đường do nhà nước đầu tư. Trong khi đó, nguồn kinh phí thường xuyên để chi cho bảo trì tuyến cao tốc này cũng rất hạn hẹp. Do đó, Quảng Ninh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép thu phí sử dụng đường bộ đối với toàn bộ các tuyên cao tốc do nhà nước đầu tư.

Các thành viên đoàn giám sát nhận định, đây không phải là vấn đề mới, một số tỉnh, địa phương cũng đã có kiến nghị. Tuy nhiên, cũng cần nghiên cứu thật kỹ các phương án trước khi đưa ra xin ý kiến của Quốc hội.

Để kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng kiến nghị sớm tái khởi động lại tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long đã bị đình trệ trong thời gian vừa qua. 

Trần Tiến -

Tùng Dương