UNESCO cải tạo khu phố Armenia lịch sử ở Iraq

UNESCO đã hợp tác với chính quyền địa phương ở Basra, Iraq để cải tạo những ngôi nhà cổ với kiến trúc cửa sổ lồi độc đáo gọi là “Shanasheel”. Sáng kiến này là một phần trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và gìn giữ giá trị lịch sử của các thành phố cổ thuộc đế chế sớm nhất trên thế giới.

Ngày càng nhiều khách du lịch tới Iraq tham quan các địa điểm trải dài từ hệ sinh thái sa mạc và đầm lầy rộng lớn đến những tàn tích của các thành phố cổ đại. Do đó, Uỷ ban Cổ vật và Di sản của Basra cùng UNESCO đã thực hiện dự án cải tạo tổng cộng 11 ngôi nhà có kiến trúc Shanasheel.

Shanasheel là một yếu tố kiến trúc đặc trưng mang tính truyền thống Hồi giáo. Kiến trúc độc đáo này thể hiện bởi loại cửa sổ lồi, nhô ra khỏi bức tường chính của tòa nhà, được chạm khắc bằng gỗ. Các kiến trúc này còn lại ở các thành phố Trung Đông chủ yếu được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, nhưng một số công trình có tuổi đời từ ba đến bốn trăm năm.

Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và được thực hiện với sự cộng tác của Bộ Văn hóa, Ủy ban Cổ vật và Di sản Nhà nước và Tỉnh Basra.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T