Ukraine thưởng nửa triệu USD cho phi công Nga đào tẩu

Báo Pravda dẫn lời Andril Yusov, đại diện cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine ngày 5/9 cho hay, Tổng thống Ukraine hồi tháng 4/2022 đã ký một văn bản luật đề cập tới khoản bồi thường khi một người chuyển sang Ukraine và mang theo thiết bị của Nga.

Theo đó, phi công lái trực thăng Mi-8 của Nga, Maksim Kuzminov, 28 tuổi, sẽ nhận được phần thưởng trị giá 500.000 USD bằng đồng Hryvnia.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev hôm 5/9 về việc điều khiển trực thăng Mi-8 bay từ Nga sang Ukraine hồi tháng 8, phi công Kuzminov nói anh đã bay rất thấp để liên lạc qua radio ở chế độ im lặng. Không ai biết có chuyện không ổn đang xảy ra với anh trong 3-4 ngày. Vì vậy, anh đã bay thành công và hạ cánh. 

Phi công Kuzminov và gia đình anh ta hiện đang ở Ukraine.

Trước đó ngày 3/9, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine công bố bộ phim tài liệu về vụ đào tẩu của Kuzminov. Trong phim, anh giải thích mình đã thoát trong khuôn khổ chiến dịch đặc biệt kéo dài 6 tháng với mật danh "Synytsia". Kuzminov đã liên hệ với đại diện tình báo Ukraine và giải thích tình hình của mình. Sau đó, anh được hứa hẹn về đảm bảo an ninh, giấy tờ cá nhân mới, đền bù bằng tiền và phần thưởng.

Ukraine đã tìm cách khuyến khích binh sĩ Nga đào ngũ kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. Cùng năm, Quốc hội Ukraine đã thông qua đạo luật nhằm dụ hàng binh sĩ Nga đang sa sút tinh thần, đồng thời hứa hẹn trao thưởng cho người mang theo trang bị trong lúc đào tẩu. Theo quy định, một chiếc trực thăng có giá 500.000 USD. 

(*) Nguồn: Pravda,  Business Insider

Hồng Quyên