Ukraine thiệt hại 430 triệu USD vì cửa khẩu với Ba Lan bị chặn

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Đường bộ Quốc tế Ukraine Volodymyr Balin ngày 23/11 cho biết, theo Liên đoàn Lao động, nền kinh tế nước này có thể đã tổn thất hơn 400 triệu euro (khoảng 436 triệu USD) do các tài xế xe tải Ba Lan chạy cửa khẩu biên giới hai nước.

Ước tính, một ngày biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan tại cửa khẩu biên giới với Ukraine gây thiệt hại trung bình khoảng 27.500 USD cho 1 công ty.

Phát ngôn viên Cơ quan Biên phòng Ukraine hồi đầu tuần cho biết, khoảng 2.900 xe tải đang xếp hàng chờ ở biên giới Ba Lan - Ukraine tại 3 cửa ngõ.

Các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine từ hôm 6/11 để phản đối việc Liên minh Châu  u (EU) miễn giấy phép qua biên giới cho các tài xế xe tải Ukraine. Các tài xế Ba Lan cho rằng, động thái miễn trừ của EU gây tổn hại hoạt động kinh doanh của họ.

Bộ Cơ sở Hạ tầng Ba Lan cho biết, các tài xế xe tải nước này sẵn sàng chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine ngay khi EU yêu cầu các tài xế xe tải Ukraine phải xin giấy phép thông hành.

Mối quan tâm lớn khác của các tài xế Ba Lan là thủ tục trở về Ba Lan từ Ukraine. Kiev đã thiết lập một hệ thống xếp hàng điện tử, xe tải muốn vào Ba Lan phải đăng ký. Thời gian chờ đợi khoảng 11-12 ngày. Người biểu tình yêu cầu những chiếc xe tải trống được miễn chờ trong hệ thống xếp hàng điện tử.

Tại Slovakia, trong tuần này, các tài xế xe tải cũng chặn cửa khẩu biên giới Vysne Nemecke với Ukraine để bày tỏ ủng hộ với người biểu tình Ba Lan. Tuy nhiên, vấn đề ở cửa khẩu Slovakia - Ukraine đã nhanh chóng được xử lý.

(*) Nguồn: Ukrainska Pravda, RT

Lan Phương