Ukraine quyết giành lại Crimea, cảnh báo có thể tập kích lãnh thổ Nga

Trả lời phỏng vấn Washington Post, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine Zaluzhnyi tuyên bố, khi Kiev có đủ vũ khí và phương tiện cần thiết, nước này sẽ quyết giành lại Crimea - bán đảo Nga đã sáp nhập năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Theo quan chức này, để thực hiện chiến dịch phản công hiệu quả, giảm thương vong và giành lại được lãnh thổ, Ukraine cần nguồn lực quân sự, nhưng tới nay Kiev vẫn chưa có đủ.

Ông Zaluzhny phàn nàn rằng phương Tây không cung cấp cho Ukraine đủ vũ khí để chiến đấu. Ukraine muốn giành ưu thế trên không, nhận được tên lửa hành trình tầm xa và sở hữu đạn pháo nhiều nhất có thể để đối phó với hỏa lực của Nga.

Ngoài ra, trong bài trả lời phỏng vấn, ông Zaluzhnyi cũng đề cập tới các điều kiện của phương Tây về việc Ukraine không được dùng vũ khí viện trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga do lo ngại xung đột leo thang. Quan chức Ukraine cảnh báo, có thể sẽ dùng vũ khí Ukraine tự sản xuất trong nước để thực hiện việc đó. Ông Zaluzhnyi nhận định, trong một số tình huống, việc tập kích vào lãnh thổ của đối phương là động thái cần làm để cứu người dân Ukraine.

(*) Nguồn: Washington Post

Nhật Linh