Ukraine muốn thành lập trung tâm quốc phòng châu Âu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm Mỹ, ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu quan trọng của Quốc hội Mỹ về vấn đề viện trợ quân sự. Trong các cuộc tiếp xúc ở Washington, nhà lãnh đạo Ukraine đã tranh thủ vận động giới doanh nghiệp Mỹ về việc tăng cường sản xuất trang thiết bị quân sự tại Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Ukraine cho biết Tổng thống Ukraine đã có cuộc gặp với giám đốc điều hành của các hãng quốc phòng lớn của Mỹ tại Nhà Trắng, nơi ông đã nói về ý tưởng thành lập một trung tâm quốc phòng của châu Âu, đặt tại Ukraine. Nguyên nhân là do Ukraine có nhiều kinh nghiệm thực tế thu được qua chiến tranh.

Theo ông Zelensky, để thực hiện ý tưởng này, Ukraine sẵn sàng nhanh chóng đưa ra mọi quyết định cần thiết, đơn giản hoá thủ tục và trở thành người mua sản phẩm. Ngoài ra, Kiev sẵn sàng và sẽ sản xuất thêm đạn dược, thiết bị quân sự, nhưng nước này cần sự hỗ trợ từ các tập đoàn hùng mạnh, nhất là trong lĩnh vực sản xuất chung các loại đạn pháo, hệ thống phòng không, hệ thống pháo và tên lửa.

Ông cũng bày tỏ ý định mời các đối tác Mỹ mua cổ phần trong các công ty quốc phòng Ukraine và điều này có lợi cho tất cả các bên liên quan.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

QT