Ukraine chưa vận hành được máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ

Trả lời truyền hình Ukraine vào cuối ngày 16/8, ông Yuriy Ihnat - người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine xác nhận nước này chưa có đủ khả năng vận hành các máy bay chiến đấu F-16 Mỹ chế tạo trong năm 2023.

Ông Ihnat nhấn mạnh: "Thật không may, rõ ràng là chúng tôi sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng F-16 trong suốt mùa thu và mùa đông này. Có rất nhiều hy vọng cho những chiếc máy bay này, chúng có thể trở thành một phần của lực lượng phòng không Ukraine".

Ông Yury Ignat cho rằng, các phi công Ukraine sẽ sớm được đào tạo để lái máy bay vì "những vấn đề vướng mắc đã được giải quyết". Vị này cũng lưu ý cần phải tăng cường các phương tiện phòng thủ của Ukraine trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, đồng thời nhấn mạnh Ukraine cần nâng cao khả năng phòng không.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết quân đội Ukraine cần máy bay, tốt nhất là F-16. Chiến đấu cơ này có thể trở thành một phần của hệ thống phòng không và tấn công các mục tiêu trên mặt đất khi cần.

Theo hãng tin Reuters, Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 để tăng cường sức mạnh của quân đội trong cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua các chương trình đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 nhưng đến nay vẫn chưa xác nhận sẽ cung cấp máy bay F-16 này cho Kiev.

(*) Nguồn: Reuters

Việt Bắc