Ukraine chính thức thừa nhận đánh bom cầu Crimea

Ngày 26/7, lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), ông Vasyl Malyuk thừa nhận Ukraine đã thực hiện vụ nổ trên cầu Crimea tháng 10/2022, làm sập 2 nhịp cầu và khiến 5 người thiệt mạng.

Theo đó, các sĩ quan SBU đã tiêu diệt đối phương ở những điểm nóng nhất và làm mọi cách để giành lại lãnh thổ càng sớm càng tốt. Ông Malyuk nói, việc phá hủy cầu Crimea là một trong những thành tựu của họ.

Ông Malyuk cũng cho biết, SBU đang triển khai nhiều hoạt động đặc biệt khác nhau, nhưng sẽ không công bố chi tiết từng chiến dịch cho đến khi "giành thắng lợi". Tuy nhiên, ông xác nhận vai trò của SBU trong vụ tấn công cầu Crimea ngày 8/10/2022.

Đây là lần đầu tiên SBU thừa nhận liên quan đến vụ nổ trên cầu Crimea năm ngoái, khiến 2 nhịp cầu trên làn đường bộ bị sập và 5 người thiệt mạng. Vụ nổ được cho là do một quả bom gài trong thùng xe tải gây ra khi di chuyển trên cầu.

Các quan chức Ukraine trước đó từng nhiều lần phủ nhận thực hiện vụ nổ cầu Crimea năm ngoái, thậm chí cho rằng Nga liên quan vụ nổ. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo bắt 8 người "tham gia quá trình chuẩn bị" vụ tấn công này.

Cầu Crimea đã được sửa chữa hoàn toàn sau vụ nổ hồi tháng 10/2022, nhưng lại bị hư hại trong một cuộc tấn công mới vào ngày 17/7 vừa qua. Theo chính quyền Nga, cầu Crimea là mục tiêu của 2 xuồng không người lái do Ukraine phóng. Vụ nổ khiến một phần đường của cây cầu bị hư hại, khiến 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương nặng.

(*) Nguồn: RT

Hồng Quyên