Ukraine cáo buộc Nga tấn công tên lửa, phá hủy hơn 100 tấn lương thực

Nga bị cáo buộc dùng tên lửa hành trình Kalibr phóng từ biển Đen đánh trúng kho ngũ cốc và làm thiệt hại hàng trăm tấn lương thực, theo người đứng đầu chính quyền quân sự tỉnh Odessa, Oleh Kiper hôm 21/7.

Theo ông Kiper, lực lượng Nga đã tìm cách vượt qua các hệ thống phòng không, phóng tên lửa ở độ cao tối thiểu. Hai tên lửa của Nga đã bắn trúng kho ngũ cốc và gây một đám cháy dữ dội. Trong khi giới chức địa phương nỗ lực dập đám cháy, còi báo động thứ hai tiếp tục vang lên. Một tên lửa khác đã tấn công cùng một công ty, làm hỏng các thiết bị nông nghiệp và cứu hộ. 

Quan chức Odessa xác nhận, trận tập kích của Nga đã phá hủy 100 tấn đậu và 20 tấn lúa mạch, đồng thời khiến 2 công nhân của công ty nông nghiệp bị thương.

Natalia Humeniuk, người phát ngôn của Lực lượng vũ trang Ukraine ở phía Nam, cáo buộc các cuộc tấn công liên tục của Nga vào Odessa là một phần trong nỗ lực của Moscow nhằm phá hủy hoạt động xuất khẩu lương thực của Ukraine.

Quan chức Ukraine nói thêm rằng, các lực lượng Nga đã phóng tên lửa Kalibr, triển khai tàu ở biển Đen vào lúc nửa đêm. Các tên lửa bay ở tầm thấp và rất khó phát hiện để qua mặt hệ thống phòng không của Ukraine, do vậy cuộc tấn công xảy ra gần như đồng thời với cảnh báo không kích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky coi đây những hành động “khủng bố” của Moscow và tuyên bố sẽ đáp trả.

Tổng thống Ukraine VOLODYMYR ZELENSKY: "Tên lửa và máy bay không người lái của Nga một lần nữa đã tấn công vào Odessa. Từ đầu tuần đến giờ, tổng cộng đã có hơn 20 người, bao gồm 2 trẻ em đã bị thương bởi những hành động khủng bố của Nga. Đó là những hành động man rợ. Chúng tôi sẽ đáp trả. Nếu người Nga cho rằng họ có thể biến biển Đen thành nơi lãnh địa của khủng bố thì họ đã nhầm. Chúng tôi biết cách phòng vệ và chúng tôi có sự ủng hộ của thế giới để lập lại hòa bình cho khu vực”.

Trước đó, Nga cảnh báo mọi tàu hướng đến cảng Ukraine ở biển Đen kể từ 0h ngày 20/7 sẽ bị coi là tàu vận chuyển hàng quân sự. Nga tuyên bố những quốc gia sở hữu tàu cũng sẽ bị coi là bên tham gia chiến sự Ukraine và ủng hộ Kiev.

Đáp lại, Ukraine tuyên bố, từ 0h ngày 21/7, tất cả tàu đi trên biển Đen hướng đến các cảng biển Nga và các cảng biển Ukraine đang bị Nga kiểm soát sẽ bị coi là phương tiện vận chuyển hàng quân sự và chịu rủi ro tương ứng.

(*) Nguồn: The Guardian, Reuters

Lan Phương