Tỷ phú lên kế hoạch tái định cư cho 1 triệu người nghèo Ấn Độ

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đã lên kế hoạch tái định cư cho khoảng 1 triệu người dân nước này, hiện đang sinh sống tại một trong các khu ổ chuột lớn nhất ở Châu Á. Tuy nhiên, kế hoạch của ông còn gây nhiều luồng phản ứng trái chiều, đặc biệt khi Tập đoàn Adani đang gặp một số vấn đề tài chính.

Khu ổ chuột Dharavi tại Ấn Độ có diện tích bằng khoảng 3/4 diện tích Công viên Trung tâm của New York, Mỹ, đã được biết đến rộng rãi khi làm bối cảnh chính trong tác phẩm điện ảnh đạt giải Oscar 2008: "Triệu phú khu ổ chuột".

Tại đây, hệ thống cống thoát nước và nhà vệ sinh chung, nằm gần sân bay quốc tế Mumbai và các tòa nhà cao tầng dành cho các công ty nước ngoài, là bức tranh trái ngược với sự phát triển bùng nổ của Ấn Độ.

Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy rằng  kế hoạch tái thiết tại khu vực này sẽ gây ảnh hưởng đến sinh kế của họ. Cũng như hàng trăm ngàn hộ dân khác tại Dharavi, gia đình bà Pooja Jaiswal đang ổn định với 1 tiệm may mặc nhỏ. Bà Pooja Jaiswal không tránh khỏi lo lắng công việc bị gián đoạn khi quá trình tái thiết diễn ra.

Trước đó, Tập đoàn Adani đã đặt mục tiêu cải tạo khu vực này, nâng cấp chất lượng sống cho người dân. Đồng thời sẽ xây dựng các tòa tháp mới trên đất thuộc sở hữu nhà nước để phục vụ người dân và doanh nghiệp của họ.

Q.T