Tỷ phú Elon Musk từ chối thăm Gaza

Theo RT, trong ngày 29/11, tỷ phú Elon Musk đã từ chối lời mời tới thăm dải Gaza của chỉ huy Hamas Osama Hamdan vì muốn ông Musk thấy được độ tàn phá mà các cuộc không kích của Israel đem lại.

Tuy nhiên, ông Musk cho biết: "Hiện tại tình hình ở đó có vẻ hơi nguy hiểm. Nhưng tôi tin rằng một Gaza thịnh vượng và ổn định lâu dài là điều tốt cho tất cả các bên”.

Vào đầu tuần này, tỷ phú Mỹ đã tới Israel để gặp mặt Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Isaac Herzog. Trong chuyến đi của mình, ông Musk đã trao đổi về khả năng triển khai hệ thống internet vệ tinh Starlink tại Gaza và cách chống lại chủ nghĩa bài Do Thái trên mạng xã hội.

Trước đó, ngày 27/11, ông Musk đã có chuyến đi tới Israel, ngay sau khi tỷ phú này gặp rắc rối lớn vì những cáo buộc rằng ông có quan điểm bài Do Thái. Đặc biệt, ông hoàn toàn đồng tình với một bài đăng cáo buộc người Do Thái khơi dậy lòng thù hận với người da trắng.

Nhà Trắng ngày 17/11 cáo buộc ông Musk lặp lại thuyết âm mưu sai lệch, có hành động truyền bá chủ nghĩa bài Do Thái, phân biệt chủng tộc, đi ngược lại các giá trị cốt lõi của người Mỹ.

Trước đây, ông Musk cũng từng có mâu thuẫn với Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), một nhóm vận động cho người Do Thái. ADL cáo buộc ông Musk cho phép đăng phát ngôn thù hận trên mạng xã hội X. Ông Musk đã phủ nhận các cáo buộc bài Do Thái và cảnh báo sẽ kiện tổ chức này.

(*) Nguồn: TTXVN

Thúy Hiền