Tướng Mỹ: Ukraine chỉ còn 30 ngày để phản công

Trả lời phỏng vấn đài BBC, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nhận định, chiến dịch phản công của Ukraine đã bị chậm trễ. Theo ông, quân đội Ukraine còn lại 30 - 45 ngày thuận lợi, trước khi thời tiết mùa thu cản trở những nỗ lực chiến đấu.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, còn quá sớm để kết luận cuộc phản công đó có thất bại hay không.

Khi Kiev tuyên bố bắt đầu phản công vào tháng 6/2023, ông Milley dự đoán rằng con đường phía trước của Ukraine sẽ kéo dài, khó khăn và có nhiều thương vong.

Mặc dù thời tiết thay đổi sẽ cản trở cuộc phản công, nhưng người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine Trung tướng Kyrylo Budanov khẳng định, cuộc giao tranh vẫn sẽ tiếp tục bằng mọi giá. Ông cho biết, chiến dịch quân sự sẽ gặp khó khăn hơn khi thời tiết lạnh và ẩm ướt, nhưng quân đội Ukraine sẽ điều chỉnh chứ không dừng lại hoàn toàn.

Trả lời báo chí trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 ngày 8/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói rằng, cả Nga và Ukraine đều quyết tâm đạt được mục tiêu bằng vũ lực, trước mắt không có hy vọng về giải pháp hòa bình cho xung đột ở Ukraine.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, trong những tháng gần đây, Ukraine đã huy động 66.000 quân và 7.600 thiết bị hạng nặng để cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga giữa khu vực Kherson và Donetsk.

Mặc dù cuộc phản công không có đột phá nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn khẳng định, quân đội nước này sẽ chiếm lại các khu vực trước đây của Ukraine, trong đó có Kherson, Zaporizhzhia, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, cũng như Crimea - bán đảo đã bỏ phiếu sáp nhập Liên bang Nga vào năm 2014.

(*) Nguồn: Business Insider, Reuters

Lan Phương