Trước thềm bầu cử Tổng thống Indonesia

Ngày mai 13/2, sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở Indonesia. Hơn 200 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu ra tổng thống, phó Tổng thống, các thành viên Quốc hội và chính quyền địa phương. Đây là một trong những cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất thế giới, với mọi con mắt hướng sự tập trung đến 3 ứng cử viên tổng thống trong cuộc đua được đánh giá là khó đoán định

Một điểm bầu cử ở Jakarta, Indonesia ngày hôm nay. Công tác chuẩn bị đang được hoàn tất cho sự kiện lớn của đất nước vạn đảo vào ngày 14/2. Trên mỗi lá phiếu, người dân có 3 sự lựa chọn, tương ứng với ba ứng cử viên tranh cử theo cặp tổng thống và phó tổng thống.  

Đánh thứ tự số 2, nhưng lại đáng chú ý nhất, là ứng cử viên Prabowo Subianto. Ngay từ khi tuyên bố tranh cử tổng thốnglần thứ 3, Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Prabowo Subianto đã gây chú ý vì liên danh tranh cử với con trai Tổng thống Joko là Gibran Rakabuming Raka. Trong quá trình tranh cử, ông Prabowo tuyên bố sẽ nỗ lực duy trì mối quan hệ tích cực với tất cả các cường quốc trên thế giới phù hợp với chính sách đối ngoại "không liên kết" của Indonesia và theo đuổi “chính sách láng giềng tốt.”

Trong khi đó, ứng cử viên Anies Baswedan, 54 đã từng giữ chức thống đốc Jakarta giai đoạn 2017-2022. Liên danh tranh cử với Phó Chủ tịch Hội đồng Đại diện nhân dân Indonesia Muhaimin Iskandar, ông Anies hướng tới sự thay đổi vì cho rằng trong xã hội Indonesia vẫn tồn tại những khoảng cách kinh tế, sự phân hóa rõ rệt trong xã hội, giữa người giàu và người nghèo, giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ...

Ứng cử viên số 3, Ganjar Pranowo, 55 tuổi, là một chính trị gia người Indonesia theo chủ nghĩa dân tộc, từng 2 lần đảm nhiệm cương vị thống đốc tỉnh Trung Java. Ông Pranowo nhấn mạnh chính sách đối ngoại “tự chủ và tích cực” đồng thời cam kết tăng cường an ninh trên vùng biển rộng lớn của quốc gia quần đảo này.

Indonesia là một quốc gia có dân số trẻ, với hơn một nửa số cử tri thuộc thế hệ Millennium và gen Z. Do đó, đông đảo cử tri Indonesia quan tâm đến tình trạng thất nghiệp, khi dữ liệu của chính phủ cho thấy ít nhất 20% dân số trong độ tuổi từ 15 đến 24 không thể tìm được việc làm. Trong một cuộc khảo sát gần đây, các cử tri trẻ đã nhấn mạnh cơ hội việc làm, xóa đói giảm nghèo và tham nhũng là ba ưu tiên hàng đầu của họ trong cuộc bầu cử lần này. Ngoài ra các cử tri cũng quan tâm nhiều đến vấn đề nhân quyền, dân chủ... trong cuộc bỏ phiếu lần này.

Một điểm đặc biệt trong các kỳ bầu cử của Indonesia, là các tổng thống đương nhiệm được phép vận động tranh cử cho các ứng cử viên khi đảm bảo thái độ trung lập. Hiện nay, người liên danh tranh cử với con trai Tổng thống Joko Widodo là Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto đang dẫn đầu khảo sát. Động thái này được cho là kết quả của “hiệu ứng Jokowi”, khi ông Subianto đang nhận được nhiều sự ủng hộ của tổng thống đương nhiệm.

Sự ủng hộ cao dành cho tổng thống Widodo được xem là một trong những lợi thế cho cặp tranh cử này so với các ứng cử viên còn lại. Dự kiến, Ủy ban Tổng tuyển cử Indonesia sẽ chính thức công bố kết quả bầu cử vào ngày 20 tháng 3 năm 2024. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam