Trung tâm triển lãm 800 tỉ đồng trên "đất vàng" Thủ Thiêm xây 11 năm vẫn chưa xong

Chuyên mục Alo cử tri Phương Nam đã nhận được kiến nghị của người dân về dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm dù được khởi công xây dựng từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn dở dang, tường đã nhuốm màu đen cũ kỹ, cỏ dại mọc um tùm. Công trình rộng 18.000m2, quy mô 5 tầng với tổng mức đầu tư là 836 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tòa nhà phục vụ trưng bày, triển lãm, kêu gọi các nhà đầu tư đến khu vực trong tương lai. Tuy nhiên, sau 11 năm thi công, dự án vẫn không thể hoàn thành, gây lãng phí rất lớn nguồn đầu tư công, lãng phí đất đai.

Tọa lạc tại khu "đất vàng" - khu đô thị Thủ Thiêm, ven sông Sài Gòn, TP Thủ Đức, công trình Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM có quy mô 1 tầng hầm, 5 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng 18.000 m2, cao hơn 31 mét. Công trình được khởi công năm 2013. Đây được xem là công trình công cộng mang tính biểu tượng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án được triển khai thi công xây dựng đến cuối năm 2017 thì tạm ngưng do một số khó khăn, vướng mắc. Sau 11 năm, công trình vẫn dở dang.
Tại buổi giám sát về đầu tư công trên địa bàn Tp vừa qua, đại biểu HĐND TPHCM đề nghị làm rõ sự chậm trễ của dự án này.
 
Dự án này trước đây do Ban quản lý xây dựng Trung tâm triển lãm, thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM làm chủ đầu tư. Đến năm 2022, công trình chuyển sang Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, song nhiều vướng mắc liên quan gói thầu xây lắp số 6 chưa được giải quyết. Nguyên nhân là chủ đầu tư cũ và nhà thầu không thống nhất vật liệu xây dựng. Đây là gói thầu thi công các hạng mục bao che bên ngoài nên khi dừng, các hạng mục khác cũng không thể triển khai.
 
Với chức năng phục vụ trưng bày, triển lãm quy hoạch kiến trúc của thành phố và cũng là nơi tổ chức các sự kiện, nơi giao lưu của giới chuyên môn, người dân, du khách... Vì vậy, người dân TPkỳ vọng dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ, sớm được hoàn thành. 

Sau 11 năm khởi công, dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM đạt hơn 80% tiến độ, song vẫn không thể hoàn thành. Mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM – chủ đầu tư, đã Quyết định chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần Tam Đại Kim - đơn vị thực hiện hạng mục bao che bên ngoài ở dự án do vi phạm hợp đồng. Sau khi dừng hợp đồng, chủ đầu tư sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng để tìm đơn vị thay thế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Mỹ Tho -

Hữu Bình -

Tăng Sắc