Trung Quốc thúc đẩy ngoại giao với Mỹ, Nga

Các quan chức Trung Quốc những ngày gần đây liên tục có những cuộc tiếp xúc song phương với Nga và Mỹ. Động thái này nhận được sự quan tâm của dư luận quốc tế giữa lúc mối quan hệ giữa 3 cường quốc này đang trải qua sóng gió.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Moscow để thảo luận về các vấn đề an ninh và chính sách đối ngoại với giới chức Nga. Điều đáng chú ý là tại cuộc gặp với người đồng cấp Nga, ông Vương Nghị khẳng định hợp tác 2 nước không nhằm vào bất kỳ ai và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ quốc gia nào.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh ông vừa có cuộc đàm phán với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ở Malta - cuộc gặp được Nhà Trắng mô tả là “thẳng thắn” và “mang tính xây dựng”. Hôm nay, Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính cũng đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề kỳ họp ĐHĐ LHQ, hai bên cùng kêu gọi ổn định quan hệ song phương.

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang gặp nhiều khó khăn, còn quan hệ của Nga – đồng minh của Trung Quốc – với Mỹ cũng căng thẳng, những cuộc tiếp xúc con thoi của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ làm hài hòa mối quan hệ giữa các nước lớn, điều không chỉ mang lại lợi ích cho Trung Quốc, Nga hay Mỹ mà còn cho cả thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T