Trung Quốc ra quyết định đối với loạt quan chức quốc phòng

Quốc hội Trung Quốc hôm qua phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Đổng Quân làm Bộ trưởng Quốc phòng. Cùng ngày, một thông báo sau cuộc họp Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết hàng loạt quan chức quân đội đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân, 62 tuổi, từng học tại Học viện Hải quân Đại Liên và phục vụ trong hải quân Trung Quốc từ năm 1979. Ông từng giữ chức phó tư lệnh Chiến khu miền Nam của Trung Quốc vào tháng 1/2017, được bổ nhiệm làm phó tư lệnh hải quân Trung Quốc vào tháng 3/2021 rồi trở thành tư lệnh của quân chủng sau 6 tháng. Ông Đổng Quân được coi là người giàu kinh nghiệm và có thể thúc đẩy nỗ lực khôi phục đối thoại quân sự với Mỹ.

Cùng ngày với việc bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng, một thông báo sau cuộc họp của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay 9 quan chức quốc phòng, trong đó có 3 Thượng tướng và 4 Trung tướng, đã bị miễn nhiệm tư cách đại biểu quốc hội. 9 người này là đại biểu thuộc Ban Phát triển Trang bị của Quân ủy Trung ương, lực lượng hải quân, không quân và tên lửa. Chính quyềnTrung Quốc đã không nêu lý do bãi nhiệm và xóa tư cách ủy viên của những người này.

Hồi tháng 10 năm nay, ông Lý Thượng Phúc đã bị miễn nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sau nhiều tuần không xuất hiện trước công chúng. Những động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang thực hiện cải tổ quân đội, bên cạnh chiến dịch chống tham nhũng do chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.