Trình Quốc hội 2 phương án cho rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Đầu giờ chiều 2/11, Quốc hội đã nghe tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Xã hội về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với nhiều nội dung đáng chú ý.

Tờ trình cho biết, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có nội dung thể hiện đúng tinh thần Nghị quyết 28 của TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội như: Bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống BHXH đa tầng; Bổ sung một số nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; Giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm.

Về hưởng BHXH một lần, do đây là vấn đề lớn, hết sức nhạy cảm, phức tạp, Chính phủ báo cáo xin ý kiến Quốc hội đối với 2 phương án.

Phương án 1: Người lao động sẽ được rút BHXH một lần khi thuộc 2 nhóm: Đã tham gia BHXH trước khi luật sửa đổi có hiệu lực. Hoặc tham gia sau khi Luật này có hiệu lực nhưng chỉ thuộc một số ít trường hợp rất đặc biệt.

Phương án 2: Người lao động sẽ được rút BHXH một lần theo hướng: Giải quyết cho rút một phần số tiền BHXH nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng.

Thẩm tra dự án Luật, UBXH nhận thấy Dự thảo Luật cơ bản kế thừa Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành; Tán thành với nhiều nội dung tờ trình; Tuy nhiên để có cơ sở vững chắc giúp Quốc hội xem xét, quyết định, UBXH đề nghị Cơ quan soạn thảo đánh giá kỹ tác động của các chính sách đề xuất, nhất là về bảo hiểm xã hội một lần.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam