Triều Tiên sửa hiến pháp, khẳng định vai trò của chính sách hạt nhân

Quốc hội Triều Tiên vừa thông qua một số nội dung sửa đổi và bổ sung đối với Hiến pháp, trong đó xác lập vị trí của lực lượng hạt nhân trong chính sách quốc phòng. Hiến pháp sửa đổi của Triều Tiên khẳng định phát triển vũ khí hạt nhân ở cấp độ cao để đảm bảo quyền tồn tại và ngăn chặn chiến tranh.

Theo truyền thông Triều Tiên, tại kỳ họp lần thứ 9 trong 2 ngày vừa qua, Hội đồng Nhân dân Tối cao Khóa 14 (tức Quốc hội Triều Tiên) đã nhất trí thông qua "chương trình nghị sự quan trọng nhằm xây dựng chính sách của Triều Tiên về lực lượng hạt nhân thành luật cơ bản của nhà nước". Tại kỳ họp này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh “Chính sách xây dựng lực lượng hạt nhân của Triều Tiên đã được xác định lâu dài trong vai trò là luật cơ bản của quốc gia. Đây là sự kiện lịch sử, mang đến đòn bẩy chính trị mạnh mẽ để củng cố đáng kể năng lực quốc phòng”. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho rằng hợp tác an ninh 3 bên Hàn-Mỹ-Nhật đặt ra “mối đe dọa thực sự nghiêm trọng nhất”,“cuối cùng sẽ dẫn tới sự trỗi dậy của ‘NATO phiên bản châu Á’, nguyên nhân gốc rễ gây ra chiến tranh và xâm lược”.

Triều Tiên đưa ra sửa đổi mới nhất một năm sau khi chính thức quy định trong luật quyền sử dụng các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để tự bảo vệ mình.