Triều Tiên đưa chính sách hạt nhân vào hiến pháp

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 28/9 đưa tin, Hội đồng Nhân dân Tối cao, tức Quốc hội nước này, đã nhất trí thông qua "nội dung nghị sự trọng yếu" là đưa trạng thái quốc gia hạt nhân và chính sách về lực lượng hạt nhân vào hiến pháp.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 27/9, ông Ông Kim Jong-un cho biết điều quan trọng là phải "đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân để giữ vững lợi thế răn đe chiến lược".

Theo ông, để đảm bảo quyền tồn tại và phát triển của đất nước và ngăn chặn chiến tranh cũng như bảo vệ hòa bình khu vực và toàn cầu, Triều Tiên cần phát triển nhanh chóng vũ khí hạt nhân lên trình độ cao hơn. Đây là sự kiện mang tính lịch sử, tạo ra đòn bẩy chính trị mạnh mẽ để tăng cường đáng kể tiềm lực quốc phòng của Triều Tiên.

Động thái sửa hiến pháp được thực hiện một năm sau khi Triều Tiên thông qua luật cho phép tấn công hạt nhân phủ đầu, tuyên bố nước này là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân "không thể đảo ngược".

Ông Kim cáo buộc sự hợp tác 3 bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là "NATO phiên bản châu Á", nhấn mạnh đây là mối đe dọa. Ông đồng thời kêu gọi các quan chức tăng cường hơn nữa tình đoàn kết với các quốc gia chống lại chiến lược của Mỹ và phương Tây.

(*) Nguồn: Reuters

Việt Bắc