Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi online 20.000 tỷ đồng

Ngày 24/7, Công an tỉnh Quảng Nam đã triệt phá đường dây cho vay lãi nặng online quy mô toàn quốc lớn nhất từ trước tới nay.

Theo cơ quan chức nắng, đường dây quy tụ nhiều nhóm, hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia dưới sự quản lý điều hành của 11 người cầm cầm đầu, trong đó có 3 người quốc tịch Trung Quốc. Nhóm này cho vay chủ yếu qua app Abc Tien, cashGo, Like Tiền, Vi Dong... với lãi suất 2.346,4%/năm. Riêng app Great Vay đã cho trên một triệu người Việt vay.

Ước tính, từ tháng 12/2020 đến 7/2023, đường dây tổ chức cho vay nặng lãi 20.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 8.000 tỷ đồng; tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam trên 5.000 tỷ đồng. Việc này được thực hiện thông qua hàng chục "công ty ma" và sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng.

Đầu tháng 7, khi khám xét 3 công ty thanh toán trung gian, 28 địa điểm và triệu tập hàng chục người, nhà chức trách đã phong tỏa giao dịch 11 bất động sản trị giá trên 70 tỷ đồng, phong tỏa 88 tài khoản ngân hàng và hơn 100 máy tính, điện thoại.

Chuyên án do Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục Ngoại tuyến, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) và công an một số tỉnh thành phối hợp thực hiện.

(*) Nguồn: VnExpress

Kim Chi