Triển khai hiệu quả công tác giám sát năm 2024

Tại Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, các đại biểu nhấn mạnh đến công tác phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện công tác giám sát trên tinh thần xây dựng, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Là cơ quan có nhiều chuyên đề giám sát trong năm 2023 và cũng là cơ quan thường trực của chuyên đề giám sát năm 2024: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức để đảm bảo hiệu quả công tác giám sát, các đối tượng chịu sự giám sát cần thực hiện nghiêm, đảm bảo đúng tiến độ của báo cáo giám sát.

Cho rằng thời gian qua công tác phối hợp triển khai các hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đã có những đổi mới và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng mong muốn tăng cường sự phối hợp, có sự tham gia của đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia các hoạt động giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và giám sát tối cao của Quốc hội.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả trong hoạt động giám sát, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiến nghị Quốc hội có định hướng gọn hơn về phạm vi, có trọng tâm, trọng điểm hơn. Các ủy ban, các đơn vị chuyên môn của Quốc hội tăng cường phối hợp hơn nữa với các Bộ, cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng kế hoạch đề cương báo cáo giám sát, cũng như trong quá trình thực hiện giám sát để nâng cao hiệu quả của chương trình giám sát. Phó thủ tướng khẳng định thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc và có trách nhiệm các kế hoạch, chương trình, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề trong năm 2024; đồng thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong phần trách nhiệm của mình để việc giám sát ngày càng tốt hơn.

Mời quý vị theo dõi nội dung chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam