Trẻ sinh ra trong thời Covid-19 có hệ miễn dịch tốt hơn bình thường

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ireland cho thấy, việc phong tỏa trong đại dịch Covid-19 đã dẫn đến hai thay đổi có lợi trong cơ thể trẻ sơ sinh, giúp trẻ ít bị mắc bệnh và ít bị dị ứng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College Cork ở Ireland đã tiến hành phân tích mẫu phân của 351 trẻ sơ sinh Ireland được sinh ra trong 3 tháng đầu tiên của đại dịch Covid-19, từ tháng 3 - 5/2020, và so sánh với những trẻ sinh ra trước đại dịch.

Nghiên cứu phát hiện trẻ sơ sinh trong giai đoạn này có nhiều lợi khuẩn nhận được từ mẹ sau khi sinh, điều này có tác dụng như một biện pháp bảo vệ, giúp hệ tiêu hóa của trẻ cân bằng được hệ vi sinh vật đường ruột, chống lại các bệnh dị ứng.

Các số liệu cũng cho thấy nhóm trẻ này có tỷ lệ dị ứng thấp hơn. Chỉ khoảng 5% trẻ bị dị ứng thực phẩm khi 1 tuổi, so với 22,8% ở trẻ sinh ra thời điểm trước đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các bà mẹ đã truyền các vi khuẩn có lợi cho con mình khi mang thai và họ cũng nhận được thêm những lợi khuẩn từ môi trường sau khi sinh.

Những đứa trẻ sinh ra trong thời điểm phong tỏa cũng được bú sữa mẹ lâu hơn, đồng nghĩa với việc trẻ được tiếp nhận nhiều hơn kháng thể từ sữa mẹ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Nghiên cứu cũng cho thấy những đứa trẻ sinh ra trong thời gian phong tỏa ít bị nhiễm trùng hơn vì chúng không tiếp xúc với vi trùng và vi khuẩn. Điều này có nghĩa là chúng cần ít thuốc kháng sinh hơn, dẫn đến hệ vi sinh vật trong cơ thể tốt hơn.

Theo nghiên cứu, trong số các trẻ sơ sinh giai đoạn này chỉ có 17% trẻ cần dùng kháng sinh trước 1 tuổi. Trong khi đó, ở nhóm trẻ sơ sinh trước đại dịch, có tới 80% trẻ phải dùng thuốc kháng sinh khi được 12 tháng.

(*) Nguồn: UCSF

Lan Phương