Tránh trục lợi chính sách khi giảm thời gian đóng bảo hiểm

Tán thành với quy định mới trong Dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi cho phép người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu hằng tháng. Tuy nhiên các đại biểu Quốc hội đề nghị cần tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định có liên quan kèm theo để tối ưu hóa sự thay đổi này, tránh việc trục lợi từ chính sách mới.

Cho rằng, việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 25 năm xuống 15 năm được hưởng chế độ lương hưu là một trong chính sách có giá trị lớn về an sinh xã hội khi  sửa đổi luật lần này. Tuy nhiên các đại biểu Quốc hội cho rằng việc giảm điều kiện về thời gian đóng BHXH sẽ làm xuất hiện thêm nhiều trường hợp người lao động nghỉ hưu với mức lương hưu rất thấp, tức là đối với lao động nam chỉ hưởng mức 33,75%, tương đương hơn 2 triệu đồng.

Cùng quan điểm này, ý kiến đại biểu cũng đề nghị đánh giá việc tăng vừa tăng tuổi nghỉ hưu nhưng đồng thời lại giảm điều kiện về thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu. Bởi điều này có thể sẽ dẫn đến việc người lao động lợi dụng chính sách nhiều lần rút bảo hiểm một lần, sau đó lại tiếp tục quay lại tham gia đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu, đặc biệt là đối với những người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ sớm.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị bổ sung chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động thuộc đơn vị đang làm thủ tục giải thể, đơn vị phá sản, không còn nguồn tài chính để đóng bảo hiểm xã hội.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam