TP.HCM: Người dân rút bảo hiểm xã hội một lần vẫn tăng cao

Do cuộc sống khó khăn, do thất nghiệp, do không tìm được việc làm khiến nhiều người lao động tại TP.HCM quyết định rút BHXH một lần để trang trải cuộc sống. Càng về cuối năm, con số này lại tăng cao. Theo báo cáo BHXH TP.HCM, lũy kế từ đầu năm đến nay hơn 95.000 người rút BHXH 1 lần, tăng 4, 71% số với cùng kỳ năm 2022. Thiết nghĩ cần có chính sách phù hợp để người lao động hạn chế rút BHXH 1 lần như hiện nay.

Ngay từ rất sớm, anh Lã Xuân Hưởng, 40 tuổi, quê Nam Định đã đến BHXH quận Tân Bình để bốc số làm thủ tục rút BHXH 1 lần.

Rời quê Nam Định, vô Sài Gòn lập nghiệp hơn 20 năm. Anh Hưởng làm việc và tham gia BHXH được 12 năm. Vì không có đơn hàng, công ty đã cắt giảm lao động. Hiện 2 vợ chồng anh cùng thất nghiệp. Tiền phòng trọ, tiền cho 2 con nhỏ đi học, rồi chi phí sinh hoạt hàng ngày… khó khăn chồng chất khó khăn. Sau khi hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà cũng không xin được việc mới, anh phải quyết định rút BHXH 1 lần.

Vẫn biết tham gia bảo hiểm xã hội để đến khi hết tuổi lao động có lương hưu trang trải tuổi già. Nhưng vì thất nghiệp, vì không xin được việc, nhiều người lao động lâm vào hoàn cảnh khó khăn thì việc rút BHXH một lần được xem là phao cứu sinh.

Theo thống kê BHXH TP.HCM, luỹ kế đến tháng 10 có hơn 95.000 người rút BHXH 1 lần, tăng 4,71% số với cùng kỳ năm 2022, trong đó tháng 10 có 9.300 người rút BHXH 1 lần, tăng hơn 811 người (hơn 9,5%) so với tháng 9.

Bùi Vũ -

Nguyễn Trình