Tranh luận về bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay

Góp ý dự thảo Luật Giá (sửa đổi) trong phiên làm việc của Quốc hội chiều nay, liên quan đến giá trần, giá sàn đối với vé máy bay nội địa, bên cạnh ý kiến đồng tình giữ quy định giá trần nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, một số ý kiến cho rằng việc bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay cũng sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải khác.

Về định giá, một số ý kiến đại biểu nhất trí với quan điểm giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sản đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, để nhiều đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận với dịch vụ hàng không, tránh biến động giá vé quá cao vào các dịp cao điểm.

Thống nhất với giải pháp giữ giá trần với mục đích, tuy nhiên một số ý kiến cho rằng trong dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng không nội địa, có nhiều hạng mục khác nhau, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, đề nghị cần quy định rõ chỉ có dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông thì mới thuộc danh mục dịch vụ do nhà nước định giá, còn hạng thương gia, phổ thông đặc biệt thì để doanh nghiệp tự định giá theo cơ chế thị trường.