TPHCM: Xử lý nghiêm nhà thầu thi công chậm

UBND TPHCM vừa tổ chức phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2024. Theo đó, tính tới 31/3, TPHCM đã giải ngân được 5.566 tỷ đồng. Từ nay tới cuối năm, TPHCM phải tiếp tục giải ngân hơn 73.000 tỷ đồng, tương đương mỗi tháng phải giải ngân khoảng 8.000 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ được các đại biểu đánh giá là nặng nề, cần sự tập trung, phối hợp đồng bộ.

Với 5.566 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I của TPHCM đạt 7,02%, gấp 3,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, để đạt được tỷ lệ giải ngân theo yêu cầu, thời gian tới, các sở ngành, địa phương, nhất là 4 ban đang chiếm dụng tới 60% tổng vốn đầu tư công của cả TPHCM cần sát sao hơn trong việc thực hiện, có kế hoạch điều chuyển vốn kịp thời với những khoản không thể giải ngân được. Đặc biệt, các địa phương cần chủ động hơn nữa trong khâu giải phóng mặt bằng, sớm thực hiện dự án.

Để đảm bảo tỷ lệ giải ngân các quý tiếp theo đạt kế hoạch đề ra, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị điều chuyển, sắp xếp lại nhân sự yếu kém, không đảm bảo thực hiện dự án. Đồng thời cần xử lý nghiêm những nhà thầu chây ì, kéo dài thời gian thi công.

Riêng về đầu tư tư nhân, trong quý I/2024, TPHCM chỉ duyệt được 1 dự án đầu tư tư nhân, 5 dự án là Sở Kế hoạch Đầu tư đang trình. Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các sở khẩn trương thẩm định để phê duyệt 5 dự án trong quý II này.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Đỗ Khoan