TPHCM: Tín hiệu tích cực từ chương trình nâng cao năng lực y tế cơ sở

Nhằm xây dựng và phát triển hệ thống y tế cơ sở, đảm bảo các tiêu chuẩn trong việc khám chữa bệnh ban đầu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn xã đảo và khu vực lân cận trên biển, tháng 11/2022, TPHCM đã triển khai chương trình nâng cao năng lực y tế tại xã đảo Thạnh An. Sau hơn 1 năm thực hiện, tới nay, chương trình này đã thu được những kết quả khả quan.

Bắt đầu tham gia chương trình luân phiên bác sĩ từ các bệnh viện thành phố đến tham gia hoạt động khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã Thạnh An từ ngày 16/2, bác sĩ Nguyễn Minh Luân (Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức) đã dần nắm bắt và ghi nhớ bệnh án của nhiều bệnh nhân tại xã đảo. Với trình độ chuyên môn cao, tinh thần xung kích, nhiệt tâm của tuổi trẻ, những bác sĩ trẻ như Luân đang ngày càng nhận được nhiều hơn sự tin, yêu của bà con.

Cùng đợt với bác sĩ Luân, từ tháng 2 năm nay, trạm y tế xã đón nhận thêm bác sĩ Đại từ Bệnh viện Nguyễn Trãi. Trước đó, Sở Y tế TPHCM cũng đã tổ chức 9 đợt đưa các bác sĩ từ những bệnh viện lớn, tuyến cuối tại thành phố về công tác tại trạm.

Ngoài tăng cường, bổ sung nhân lực, việc triển khai máy X-quang có tích hợp trí tuệ nhân tạo Annalise (AI), kết nối hội chẩn từ xa giữa bác sĩ trên xã đảo Thạnh An với các bác sĩ chuyên khoa tuyến cuối của thành phố, thời gian qua, đã giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của trạm y tế xã. Người dân xã đảo cũng bớt phần nào khó khăn, không còn phải vượt biển, vượt sóng lên các bệnh viện tuyến trên để thăm khám khi ốm đau, bệnh tật.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Tăng Sắc