TPHCM: 5.000 người tham gia diễn tập PCCC tại ga ngầm Metro số 1

Sáng 23/12, 22 đơn vị thuộc Công an TPHCM, các sở ban ngành của Thành phố cùng các đơn vị của Bộ Công an, với hơn 5.000 người và 159 phương tiện chuyên dụng tham gia buổi Diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quy mô nhất năm 2023 tại Nhà ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên).

Tình huống giả định được đặt ra trong buổi diễn tập là xảy ra sự cố cháy máy biến áp trung tâm bên trong ga ngầm Bến Thành; kẹt thang máy tầng hầm B2; cháy ki ốt tầng hầm B1 cùng thời điểm 2 đoàn tàu đang dừng tại nhà ga khiến số lượng lớn hành khách bị mắc kẹt, bị ngất.
Thời điểm xảy ra cháy, nhân viên bảo vệ vận hành nhà ga đã kích hoạt hệ thống tình trạng khẩn cấp và yêu cầu sơ tán khẩn cấp ra khỏi khu vực nhà ga ngầm. Nhận định đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, lực lượng PCCC và CNCH chuyên nghiệp cùng hàng trăm phương tiện chữa cháy hiện đại như xe hút khói, xe thang, xe cứu nạn, Robot tự hành, xe chữa cháy phá dỡ đa năng. xe xử lý hóa chất đã có mặt tại hiện trường để chữa cháy và cứu nạn. Sau hơn 1 giờ, lực lượng phòng cháy đã khống chế được đám cháy và giải cứu được hơn 200 nạn nhân ra ngoài.

Các nhà ga đều đòi hỏi công tác diễn tập để đảm bảo tính sẵn sàng của hệ thống thoát hiểm, công tác phối hợp giữa các lực lượng trong thành phố.

Rà soát đề xuất TPHCM đầu tư mua sắm các trang thiết bị chuyên dùng, phục vụ chữa cháy tìm kiếm cứu nạn trong công trình ngầm của tuyến Metro số 1. Tập luyện để nâng cao kỹ năng, xử lý hiệu quả khi có sự cố xảy ra.

Lãnh đạo TPHCM yêu cầu Chủ đầu tư dự án Metro số 1 thời gian tới phối hợp với Công an TPHCM tổ chức huấn luyện, tổ chức lực lượng PCCC hoạt động theo chế độ chuyên trách để xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ khi tuyến Metro đưa vào hoạt động./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy - Nguyễn Trình