TP Hồ Chí Minh chuẩn bị mọi điều kiện triển khai dự án vành đai 3

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và toàn vùng, trong buổi giám sát trước kỳ họp của đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh với UBND Thành phố và các sở ngành, các đại biểu đã có những thảo luận, đề xuất về nguồn vốn, quá trình triển khai thực hiện.

Theo đó, để đảm bảo tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đại biểu kiến nghị sử dụng linh hoạt vốn Ngân sách Trung ương (NSTW) và vốn Ngân sách địa phương (NSĐP), cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn từ các nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương, cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu để cho các địa phương vay đáp ứng nhu cầu thực hiện, giải ngân cho các Dự án, thực hiện thu phí không dừng để thu hồi vốn đầu tư. 

Ông LƯƠNG MINH PHÚC, Trưởng BQL Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình Giao Thông TP.HCM: “Chúng ta xin cho phép sử dụng nguồn vốn kết hợp TW và địa phương vì nhiệm vụ chi của TW mà TW không lo chi đầy đủ thì chúng ta cùng nhau kết hợp”

Đồng thời, trước khi trình Quốc hội thông qua, thành phố cũng cần có những chuẩn bị, dự trù kỹ về yếu tố giá cả, lạm phát tác động đến chi phí xây lắp, chi phí giải phóng mặt bằng để không xảy ra khiếu nại của cử tri. 

PGS.TS TRẦN HOÀNG NGÂN, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM: “Chúng ta thấy là Dự án vành đai 2 tới giờ chưa khép kín được. Đây là nỗi trăn trở và được cử tri nhắc đến trong các cuộc tiếp xúc. Do đó, chúng ta cần phải chuẩn bị dự án thế nào để khi thông qua, chúng ta thực hiện triển khai”. 

Về yếu tố khai thác, quy hoạch đường vành đai 3, đại biểu cho rằng cần tính toán kỹ, mở thêm các đường nhánh để tận dụng quỹ đất dọc hai bên đường.

Luật sư TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM: “Tôi đề nghị cao tốc thì phải là cao tốc. Chúng ta thấy ở ngoài Bắc hai bên đường là ruộng rẫy chứ không có chuyện tận dụng quỹ đất rồi giống như đường Xuyên Á hai bên bán phở, xăng…”

Dự kiến, nếu được Quốc hội thông qua trong kỳ họp tới, đường Vành Đai 3 sẽ được khởi công vào quý IV năm 2023,  cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc cuối năm 2025 và kết thúc dự án vào năm 2027.

Thùy Vân