Tổng thống Biden tự tin 'Mỹ sẽ không vỡ nợ'

Phát biểu trước khi lên máy bay tới thành phố Hiroshima, Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 17/5, Tổng thống Biden bày tỏ tin tưởng “Mỹ sẽ không vỡ nợ”, khi các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ cho thấy một số dấu hiệu lạc quan về việc đạt được thỏa thuận nâng mức trần nợ công.

Tổng thống Biden mô tả cuộc gặp trực tiếp của ông với các nhà đàm phán trong Quốc hội Mỹ vào một ngày trước đó cho thấy, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhận định Mỹ không thể vỡ nợ.

Ngay cả khi ông Biden tới Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh về kinh tế toàn cầu, Nhà Trắng vẫn tiếp tục tập trung vào việc ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước.

Chính phủ Mỹ đã đạt đến giới hạn nợ 31,4 nghìn tỷ USD vào ngày 19/1 và Bộ Tài chính đã sử dụng một loạt biện pháp để tiếp tục thanh toán các hóa đơn.

Bộ trưởng Tài chính Janet L. Yellen cho hay, Mỹ có thể hết tiền để thanh toán các hóa đơn trước ngày 1/6, nếu như Quốc hội không tăng hoặc đình chỉ giới hạn nợ và điều này có khả năng gây ra suy thoái kinh tế hoặc cắt giảm việc làm.

Phe Cộng hòa cho biết, họ muốn cắt giảm chi tiêu liên bang trước khi nâng mức trần nợ công. Song theo ông Biden, Nhà Trắng sẽ “không chấp nhận các điều kiện ảnh hưởng tới nhu cầu về y tế của người dân”.

Thúy Hiền