Tổn thất nặng nề, Ukraine từ bỏ lối đánh phương Tây

Ngày 2/8, New York Times đưa tin, quân đội Ukraine đang từ bỏ các chiến thuật được phương Tây đào tạo và quay lại chiến lược tấn công tầm xa nhằm vào các lực lượng của Nga. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Kiev có đủ đạn dược để duy trì kế hoạch này không.

Kể từ đầu tháng 6, các quan chức Ukraine và phương Tây đã thừa nhận, cuộc phản công không diễn ra với nhịp độ như kỳ vọng. Tấn công qua các bãi mìn của Nga mà không có sự hỗ trợ trên không, các xe tăng và xe bọc thép của Ukraine do phương Tây cung cấp bị không quân và pháo binh Nga nhắm vào. Moscow ước tính cuộc phản công đã khiến Kiev tổn thất ít nhất 30.000 binh lính.

Trong 9 lữ đoàn được NATO huấn luyện của Ukraine ở tuyến đầu phản công, Lữ đoàn Cơ giới 47 được cho là đã tổn thất 30% xe chiến đấu bộ binh Bradley trong 2 tuần.

Phản ứng trước những tổn thất này, các chỉ huy của Ukraine đã thay đổi chiến thuật, tập trung vào việc làm hao hụt các lực lượng của Nga bằng các hệ thống pháo và tên lửa tầm xa thay vì lao vào cáo bãi mìn dưới hỏa lực.

Theo New York Times, với thời gian huấn luyện hạn chế, các binh lính của Ukraine gặp không ít khó khăn khi thực hiện chiến thuật phối hợp lực lượng theo tiêu chuẩn NATO. Điển hình là khi một đơn vị của Ukraine lạc khỏi con đường an toàn và rơi vào một bãi mìn, hay một đơn vị bộ binh khác không thể tiến hành cuộc pháo kích vào phòng tuyến của Nga, khiến các lực lượng của Moscow có thời gian để chuẩn bị phản công.

(*) Nguồn: New York Times

Mai Phương