Tội phạm vi phạm pháp luật ngày càng trẻ hóa

Thời gian qua tình trạng trẻ hóa tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại các địa phương trên cả nước. Đặt ra thách thức không nhỏ trong công tác quản lý, giáo dục đối với một bộ phận thanh, thiếu niên cũng như công tác phòng chống tội phạm.

Nam sinh 15 tuổi trong quá trình giằng co đã đánh mẹ tử vong 

Thiếu niên 14 tuổi vì bị bố mắng do khuyên bố bỏ rượu, đã cho bả chó vào hộp sữa mà bố và bà nội hay uống khiến cả hai tử vong.

Những vụ trẻ vị thành niên sát hại người thân dường như đều xuất phát từ một mẫu số chung là mâu thuẫn ttrong gia đình. 

Mẹ mất khi em mới 13 tuổi…thiếu hụt sự quan tâm của mẹ. Thiếu niên này đã theo các bạn xấu vi phạm pháp luật

Bị cơ quan CSĐT khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng. Ông bà của Tuấn Anh thương cháu có hoàn cảnh éo le, nhưng chỉ vì chưa sát sao quản lý nên đã để xảy ra sự việc đáng tiếc…

Theo thống kê của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ CA, trung bình mỗi năm có ít nhất 13.000 người chưa thành niên vi phạm pháp luật, đa số đều có hoàn cảnh gia đình không thuận lợi hoặc thiếu sự giáo dục đầy đủ.

Việt Nam đã có đầy đủ hành lang pháp lý để xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật của trẻ vị thành niên. Thế nhưng, pháp luật chỉ là biện pháp cuối cùng, gia đình mới là giải pháp ngăn chặn từ sớm. Những người thân trong gia đình cần phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình và cũng phải góp phần chịu trách nhiệm cho tương lai của con em mình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Việt Hà