Toàn cảnh vụ va chạm máy bay tại Nhật Bản

Liên quan tới vụ va chạm máy bay ở sân bay Haneda, Tokyo hôm 2/1, hôm qua và hôm nay tiếp tục có thêm dữ liệu được công bố về vụ tai nạn này. Và bắt đầu thấy được bức tranh hoàn chỉnh về những gì đã xảy ra.

Theo thông tin từ Hãng hàng không Japan Airlines, 3 phi công phụ trách chuyến bay của Japan Airlines hoàn toàn “bị mất tầm nhìn” với máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển. Các phi công nói rằng đã cảm thấy có lực tác động trong vài giây khi máy bay chạm xuống mặt đất.

Cùng ngày, nhà chức trách Nhật Bản đã công bố dữ liệu về trao đổi giữa các máy bay và kiểm soát không lưu ở sân bay Haneda. Theo đó, chiếc máy bay thương mại của hãng hàng không Japan Airlines mang số hiệu JAL 516 được phép hạ cánh xuống đường băng 34R. Trong khi máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản mang số hiệu JA722A được yêu cầu di chuyển tới điểm chờ gần đường băng.

Dữ liệu này xung đột với lời cơ trưởng máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển rằng, ông đã được trạm kiểm soát không lưu cho phép điều khiển máy bay vào đường băng. Đồng thời củng cố lập luận của các chuyên gia hàng không rằng, vụ tai nạn xảy ra do lỗi con người.

Vụ tai nạn khiến 2 máy bay bị phá hủy, và 5 trên 6 thành viên tại máy bay của lực lượng cứu hộ thiệt mạng. Nhưng thương vong về con người có thể còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Quá trình sơ tán trật tự, có kỷ luật của hành khách và phi hành đoàn được cho là đã tạo nên kỳ tích cứu mạng 379 người trong vụ va chạm máy bay. Các nhân chứng cho biết tình hình vào thời điểm đó rất hỗn loạn, nhưng toàn bộ phi hành đoàn đã rất bình tĩnh xử lý tình huống. Các tiếp viên đã mở cửa thoát hiểm ở phía trước, kích hoạt máng trượt khẩn cấp.

Các khoá huấn luyện nghiêm ngặt của hãng Japan Airlines được cho là đóng một vài trò quyết định giúp phi hành đoàn phản ứng nhanh chóng. Một yếu tố khác cũng tạo nên phép màu là sự bình tĩnh và tuân thủ chỉ dẫn của hành khách.

Việc hành khách đã bỏ lại toàn bộ hành lý xách tay theo hướng dẫn của tiếp viên cũng giúp việc sơ tán được triển khai một cách thuận lợi. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!