Tòa án thu thập chứng cứ rồi xét xử có thể không khách quan

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 22/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Về việc bỏ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn thu thập tài liệu, chứng cứ của tòa án, một số ý kiến đại biểu tán thành với việc không quy định tòa án thu thập chứng cứ, bởi việc tòa án thu thập chứng cứ rồi sau đó xét xử theo chứng cứ tự mình thu thập có thể sẽ không khách quan, không đánh giá đầy đủ các nguồn chứng cứ khác do các bên thu thập.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà tán thành với đề xuất của Tòa án về việc điều chỉnh nhiệm vụ thu thập chứng cứ và chứng minh trong vụ án hình sự, hành chính, vụ việc dân sự, theo đại biểu việc điều chỉnh này sẽ phân định rõ trách nhiệm của cơ quan tố tụng.

Cùng quan điểm này, tuy nhiên đại biểu Vũ Đại Thắng cho rằng nếu Dự thảo luật chỉ yêu cầu, hướng dẫn đương sự cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các vụ việc hành chính, dân sự thì đây là gánh nặng cho người dân trong việc thu thập tài liệu, nhất là các tài liệu liên quan đến các vụ việc hành chính, các tài liệu liên quan đến vụ việc dân sự. Do đó, đề nghị nghiên cứu quy định có trách nhiệm của đương sự và trách nhiệm của Toà án trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ vụ việc hành chính, dân sự khi có yêu cầu.

Các ý kiến đại biểu cho rằng trên thực tiễn trình độ nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nếu Tòa án không hỗ trợ sẽ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam