Tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 tiếp tục xu hướng phục hồi

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 đạt 5,05%, thấp hơn mục tiêu 6,5%, nhưng cao hơn nhiều nước trong khu vực và thế giới. Đây là thông tin được Tổng cục Thống kê công bố trong Họp báo về tình hình Kinh tế xã hội quí IV và cả năm 2023 tại Hà Nội.

Theo Tổng cục thống kê nền kinh tế tiếp tục duy trì xu hướng tích cực quí sau cao hơn quí trước với tổng sản phẩm tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2023 ước tính tăng 6,72% so với cùng kỳ năm trước. Với việc GDP quý IV bứt tốc, thì GDP năm 2023 ước tính tăng 5,05% so với năm trước. Trong đó nhiều lĩnh vực vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong bối cảnh nhiều áp lực đến từ bên trong và bên ngoài.

Tuy nhiên, khu vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục đối diện nhiều khó khăn trong bối cảnh tổng cầu thế giới suy giảm. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp năm 2023 chỉ đạt 3,02% so với năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,62%, là mức tăng thấp nhất trong 13 năm .

Về chỉ số lạm phát, Bức tranh kinh tế nước ta trong năm qua đã phản ánh  nỗ lực điều hành chính sách linh hoạt để kiểm soát lạm phát ở mức hợp lý.

Tổng cục Thống kê dự báo năm 2024 tiếp tục là một năm nhiều khó khăn với kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, khảo sát các doanh nghiệp lại khá khả quan. Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến chế tạo, có trên 71% doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh doanh sẽ ổn định và tốt lên trong Quý 1/2024 trong khi

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Trang Linh -

Việt Hà