Tín dụng bất động sản tăng hơn 21% trong 9 tháng

Tính đến cuối tháng 9, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với cuối năm ngoái, trong đó dư nợ đối với hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm tỉ trọng 36%. Con số này cho thấy tín dụng kinh doanh bất động sản đang tăng khá nhanh.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức sáng 13/11. 

Vốn của đa số doanh nghiệp BĐS hiện phụ thuộc chủ yếu vào 3 nguồn chính: Phát hành trái phiếu, tín dụng ngân hàng và ứng tiền từ khách hàng, trong đó, vốn vay ngân hàng được coi là “nguồn sữa chính”. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp kiến nghị NHNN tiếp tục có biện pháp chỉ đạo để hạ mặt bằng lãi suất cho vay, nới hạn mức tín dụng, kéo dài thời hạn vay và đơn giản hoá thủ tục vay vốn.

Các ngân hàng cho biết, lãi suất huy động vốn bình quân khoảng 5%. Nhưng để vay trung dài hạn thì ngân hàng cần có nguồn vốn huy động dài hạn. Lãi suất huy động cho nguồn vốn này cao hơn huy động ngắn hạn khoảng trên dưới 1,5%. Ngoài ra phải có các công cụ tài chính khác như vay vốn tổ chức tín dụng nước ngoài hoặc phát hành trái phiếu. Các chi phí này hiện vẫn còn cao.

NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục xem xét, rà soát thủ tục để rút ngắn nhất có thể thời gian thẩm định. Đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp sẵn sàng minh bạch các hồ sơ, hợp tác với các tổ chức tín dụng. Tại hội nghị, NHNN công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường bất động sản. Trong đó, đáng chú ý là cơ quan này đang rà soát Thông tư 03 và Thông tư 06 để ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung phù hợp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hằng Nga -

Thùy Trang -

Ngọc Tuấn