Tìm phương án xử lý đối với nhà máy đóng tàu Dung Quất

Sáng nay 7/3, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đã chủ trì họp về phương án xử lý đối với Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và đại diện các bộ ngành, ngân hàng, căn cứ các quy định của pháp luật và các ý kiến chỉ đạo để thống nhất phương án xử lý dứt điểm, bảo đảm hợp lý, hài hòa, có sự đồng thuận giữa các bên liên quan.

Theo Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước, PVN đã 3 lần đề xuất phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS. Tuy nhiên đến nay, các phương án đề xuất của PVN vẫn chưa đạt yêu cầu, như: Chưa làm rõ được tính khả thi, tối ưu nhất, xử lý dứt điểm của phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS; Chưa thống nhất được với các bên liên quan về phương án đề xuất, thời điểm chốt số liệu và các số liệu báo cáo, các cơ chế đặc thù, phương án xử lý các khoản nợ, đặc biệt là với các bên cho vay như VDB, VFC và các nhà thầu có công nợ liên quan.

Như vậy, các phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS do PVN đề xuất vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, PVN chưa thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo và chưa đảm bảo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp theo cơ chế thị trường, quy định của pháp luật. 

Phát biểu tại cuộc họp, một số ý kiến đề nghị PVN và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nghiên cứu, đề xuất phương án tái cơ cấu thực sự hợp lý, hợp pháp và khả thi. Bên cạnh đó đề nghị DQS và PVN làm việc với các chủ nợ để thống nhất phương án xử lý bảo đảm hợp pháp và hài hòa. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Diệu Huyền -

Cao Hoàng