Tiktoker tại Indonesia phản ứng lệnh cấm bán hàng qua mạng xã hội

Indonesia chính thức ra thông báo cấm giao dịch hàng hóa trên các nền tảng truyền thông xã hội vào hôm qua 27/9. Bộ trưởng Thương mại Indonesia lý giải rằng, động thái này nhằm bảo vệ các nhà bán lẻ truyền thống, trong bối cảnh hoạt động bán hàng trực tuyến của các công ty công nghệ lớn, với việc giảm giá ở mức “hủy diệt”, được cho là gây tổn hại cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ tại nước này.

Đây là tin buồn với những người kinh doanh trên mạng xã hội tại Indonesia, đặc biệt là những người bán hàng trên Tiktok.

Là người bán quần áo qua mạng xã hội Tiktok, anh Fahmi Ridho cho rằng, vấn đề cạnh tranh không nằm ở mạng xã hội, mà nằm ở sản phẩm có thu hút được khách hàng hay không. Anh Ridho lo ngại quy định mới có thể khiến doanh thu của anh sụt giảm nghiêm trọng.

Với dân số hơn 270 triệu người, giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Indonesia đạt gần 52 tỷ USD vào năm ngoái. 5% lượng giao dịch diễn ra trên Tiktok. Indonesia là một trong những thị trường lớn nhất thế giới của TikTok Shop và là thị trường đầu tiên thử nghiệm sàn thương mại điện tử của ứng dụng này.

Tuy nhiên, theo quy định mới, các nền tảng mạng xã hội không được phép thực hiện giao dịch trực tiếp mà chỉ được quảng bá sản phẩm.

Quy định mới của Indonesia sẽ tạo thêm trở ngại đối với TikTok, vốn đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ ở Mỹ và các quốc gia khác liên quan đến vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Ngọc -

Anh Tuấn