Tiêu điểm: Nhìn lại Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ nhất

Sáng hôm qua 10/9, hơn 260 trẻ em tiêu biểu toàn quốc đã quy tụ về thủ đô tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”. Đây là lần đầu tiên trẻ em có mặt tại hội trường Diên Hồng để góp tiếng nói về các vấn đề nóng, thiết thực với lứa tuổi của mình. 2 chủ đề chính của diễn đàn năm nay là "Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng", "Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em".

Chương trình do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức. Phiên họp giả định diễn ra như 1 kì họp Quốc hội thực thụ. Trước thềm phiên họp chính, các đại biểu trẻ em được tham gia nhiều hoạt động không thể thiếu của Đại biểu Quốc hội như viếng lăng, tập huấn kĩ năng, và đặc biệt là thảo luận tổ.

Thảo luận tại tổ là cơ hội để các đại biểu trẻ em đều được phát biểu quan điểm của mình bởi thời lượng họp tại hội trường có hạn. Mọi ý kiến của các đại biểu trẻ em đều được ghi lại, làm cơ sở soạn thảo nghị quyết phiên họp. Sau phiên thảo luận, các em không chỉ được biểu đạt ý kiến của mình, mà còn hiểu hơn về Quốc hội.

Đến với phiên họp chính thức, Nghị trường được làm nóng bỏi 8 ý kiến phát biểu và 2 ý kiến tranh luận từ các đại biểu trẻ em. Kết thúc phần thảo luận các bộ trưởng giả định và Phó Thủ tướng giả định cũng phát biểu tiếp thu, làm rõ 1 số vấn đề đại biểu quan tâm.

Kết thúc phiên họp, các đại biểu trẻ em đã thông qua Nghị quyết Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ I, năm 2023. Nghị quyết này được xem như một báo cáo kiến nghị của cử tri đặc biệt gửi lên Quốc hội về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Sự thành công tốt đẹp của phiên họp là tiền đề để có thêm nhiều sự kiện, diễn đàn ý nghĩa cho trẻ em trong tương lai. Truyền hình Quốc hội Việt Nam có cuộc trao đổi riêng với bà Nguyễn Phạm Duy Trang, bí thư trung ương đoàn, chủ tịch hội đồng đội Trung ương – đơn vị chủ trì sự kiện này về những dự định, kế hoạch tiếp theo. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam