Tiềm năng từ cửa khẩu "tỷ đô"

Trong chiến lược phát triển kinh tế, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu "khai thác tốt nhất những lợi thế về cửa khẩu, đưa kinh tế cửa khẩu thực sự là mũi nhọn, là động lực để phát triển kinh tế địa phương". Năm 2023, tổng giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt hơn 1,6 tỷ đôla. Việc đưa nền tảng cửa khẩu số, trung tâm giải quyết thủ tục hành chính đi vào vận hành là một bước đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Ngay những ngày đầu của năm mới 2024, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, những chuyển hàng đã được thông quan nhanh chóng. Tín hiệu khởi sắc cho năm 2024 sau những năm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những chuyến hàng này mang theo nhiều kỳ vọng cho doanh nghiệp. 

Năm 2023, kim ngạch hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 530 triệu đô la, tăng gấp hơn 2 lần so với năm trước. Đây cũng là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu lớn hơn nhập khẩu 10%. Tỉnh Lào Cai cũng đang chủ động, tích cực phối hợp với các địa phương của Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Vân Nam, tăng cường đàm phán nhằm tháo những nút thắt, đảm bảo sự tương đồng về mặt chính sách cho lĩnh vực xuất nhập khẩu .

Lào Cai đặt mục tiêu tổng trị giá hàng hoá xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 4,5 tỷ đô la, tăng hơn 2 lần so với năm 2023. Đầu tư hạ tầng đồng bộ nhằm hình thành hệ thống cửa khẩu xanh, với mục tiêu thông quan nhanh chóng, hiệu quả. Hình thành các khu vực cửa khẩu biên giới có hoạt động thương mại, logistics, du lịch và dịch vụ phát triển tương xứng với tiềm năng của địa phương. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc