Thương vong gia tăng trong trận động đất tại Nepal

Giới chức Nepal thông báo số người thiệt mạng trong trận động đất xảy ra tại khu vực miền tây Nepal đã tăng lên hơn 150 người. Con số thương vong được lo ngại sẽ còn tiếp tục tăng cao khi các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương tại khắp nơi trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Trận động đất có độ lớn 5,6 xảy ra ở vùng viễn Tây của đất nước thuộc dãy Himalaya với tâm chấn nằm ở độ sâu 18km. Tình trạng rung lắc có thể cảm nhận được ở tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cách tâm chấn gần 500km.

Lực lượng an ninh Nepal đã được triển khai rộng rãi để hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Quân đội nước này cũng đang dọn dẹp những con đường và đường mòn trên núi bị chặn do lở đất do trận động đất gây ra, khi mà chính quyền vẫn chưa thể tiếp cận khu vực Ramidanda, nằm ở nơi tâm chấn của trận động đất. Các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal bày tỏ “nỗi buồn sâu sắc trước những thiệt hại về người và vật chất do trận động đất gây ra”.

Nepal nằm ở một khu vực nơi khối lục địa Ấn Độ và lục địa Á-Âu va chạm với nhau. Khi khối lục địa Ấn Độ chậm chạp tiến về khối lục địa Á-Âu, nó tạo ra hiện tượng mà các nhà địa chất gọi là đứt gãy nghịch.

Lần gần đây nhất vào năm 2015, một trận động đất có độ lớn 7,8 đã làm rung chuyển quốc gia này, cướp đi sinh mạng gần 9.000 người, đồng thời phá hủy hơn nửa triệu ngôi nhà, gây thiệt hại lên tới 6 tỷ USD cho nền kinh tế của Nepal.

Vân Hương