Thượng đỉnh Mỹ - Trung đạt kết quả tích cực

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay đã đồng ý nối lại liên lạc quân sự trực tiếp và hợp tác trong nhiều lĩnh vực – tín hiệu tích cực từ cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo vừa diễn ra tại San Francisco, Mỹ. Cuộc gặp được đánh giá là tích cực, mở ra kỳ vọng phá băng quan hệ Mỹ - Trung, giúp quan hệ hai nước đạt được sự ổn định lâu dài.

CUỘC GẶP SAU MỘT NĂM

Nỗ lực giảm căng thẳng trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thể hiện qua khoảnh khắc tiếp xúc đầu tiên của 2 nhà lãnh đạo.

Đây là lần đầu ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình cùng ngồi lại trong 1 năm qua, kể từ cuộc gặp bên lề Hội nghị G20 ở Bali, Indonesia năm ngoái. Cả hai không ngần ngại thừa nhận tầm quan trọng của việc quản lý mối quan hệ song phương để giảm thiểu xung đột.

Những vấn đề khiến quan hệ Washington và Bắc Kinh gặp trở ngại được bàn thảo trong 4 giờ đồng hồ, và kết thúc bằng nhận định của Nhà Trắng: thẳng thắn và mang tính xây dựng.

NHỮNG KẾT QUẢ TÍCH CỰC

4 tiếng thảo luận mở ra những kết quả tích cực: hơn 20 sự đồng thuận trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, giao lưu nhân dân và văn hóa, quản trị toàn cầu và an ninh quân sự...

Ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình đã tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề: hai bên nhất trí nối lại liên lạc quân sự mà Trung Quốc đã đơn phương cắt đứt vào tháng 8/2022 sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Pelosi thăm Đài Loan; nhất trí thực hiện các cuộc trao đổi cấp cao, đồng thời thiết lập đường dây có thể điện đàm trực tiếp và trả lời ngay lập tức.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh nhu cầu hợp tác, đối thoại và tôn trọng lẫn nhau. Thúc đẩy hợp tác về thương mại, nông nghiệp, biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo.

Hai bên cũng thảo luận về vấn đề Đài Loan, và Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh Mỹ luôn tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”.

Với kết quả tốt đẹp như vậy, San Francisco sẽ trở thành điểm khởi đầu mới để ổn định quan hệ Mỹ - Trung.

Đã 6 năm rồi Chủ tịch Tập Cận Bình mới đặt chân lên đất Mỹ. Cuộc gặp thượng đỉnh trở thành sự kế thừa lịch sử và giá trị thời đại của ngoại giao nguyên thủ hai nước, cũng là sự tiếp nối những trao đổi hữu nghị giữa hai nhà lãnh đạo nhiều năm qua, chắc chắn sẽ trở thành cột mốc trong lịch sử quan hệ Mỹ - Trung.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung