Thực trạng thiếu cát phục vụ cao tốc Bắc - Nam

Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài hơn 100km là công trình trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên hiện nay, một số doanh nghiệp cung ứng cát trên địa bàn đang bị tạm dừng hoạt động, dẫn đến thiếu cát phục vụ dự án đường cao tốc và các dự án trọng điểm khác. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này?

Những ngày đầu tháng 4, thời tiết khá thuận lợi, nhưng doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đơn vị thi công gói thầu 11 dài hơn 30km đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, dự án cao tốc Bắc - Nam phải thi công ngắt đoạn, bởi không chỉ thiếu đất đắp nền mà còn thiếu cả cát để lót nền và đổ bê tông cầu, cống.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có khoảng hơn 30 doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh bị đình chỉ hoạt động do không có bến thủy nội địa. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp này đều đã ký kết hợp đồng cung ứng cát cho cao tốc Bắc - Nam và các dự án trọng điểm trên địa bàn. Thời gian dự kiến hoàn thành dự án trước 30/6/2025, thực trạng thiếu cát khiến cho các nhà thầu và chủ đầu tư đứng ngồi không yên, lo sợ ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Để có nguồn vật liệu thi công, các đơn vị phải đi mua cát ở các tỉnh khác, khiến chi phí thi công tăng lên, nhưng vẫn chỉ được thanh toán theo đơn giá của hợp đồng đã ký kết.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Như Huỳnh