Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch TP. Cần Thơ

Sáng nay (10/12), tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành phố Cần Thơ. Cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương và lãnh đạo các tỉnh vùng ĐBSCL, đại diện cá cơ quan, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quy hoạch đề ra mục tiêu đến năm 2030 “Thành phố Cần Thơ là cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long; thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Tây Đô; là trung tâm đô thị, trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao của vùng đồng bằng sông Cửu Long; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng yêu cầu kết nối nội vùng, liên vùng và liên vận quốc tế”.

Tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Cần Thơ “là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long; thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở Châu Á, trở thành thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam”.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch trong giai đoạn phát triển mới. Đây là lần đầu tiên nước ta có hệ thống quy hoạch gồm quy hoạch quốc gia, quy hoạch các vùng, quy hoạch các địa phương. Thủ tướng đề nghị quy hoạch phải đi trước một bước, quy hoạch của địa phương phải có sự liên thông với quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng. Quy hoạch phải xác định được những tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để có giải pháp phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh của quốc gia, của vùng, của địa phương.

Thủ tướng đề nghị để thực hiện tốt quy hoạch, vấn đề quan trọng là phải huy động tốt các nguồn lực để thực hiện. Thành phố phải phát huy ý chí tự lực, tự cường, huy động các nguồn lực nôi sinh, đi lên từ chính nội lực của mình, từ bàn tay, trí tuệ của con người Cần Thơ.

Dịp này, thành phố Cần Thơ giới thiệu 56 dự án kêu gọi đầu tư và trao bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 44 nhà đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng công nghiệp, thương mại, phát triển đô thị, hạ tầng cấp nước, y tế, giáo dục, văn hóa, giao thông vận tải, tài nguyên môi trường, hạ tầng xã hội.

Công Tràng -

Chí Điển