Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục hạ lãi suất cho vay

Trong nửa cuối năm, cần quyết liệt giảm lãi vay, các ngân hàng phải đồng hành chia sẻ, đặt địa vị của mình vào người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như vậy khi dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, tổ chức vào sáng 15/7.

Thủ tướng đánh giá cao những kết quả bước đầu đáng khích lệ của ngành trong 6 tháng đầu năm. Trong khi nhiều nước nâng lãi suất điều hành và tiếp tục thắt chặt tiền tệ, thì NHNN đã đi ngược lại xu hướng. Theo đó Lãi suất tiền gửi bình quân còn 5,8%/năm , Lãi suất cho vay bình quân còn 8,9%/năm (giảm 1%). Cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho hơn 11.200 khách hàng với dư nợ trên 24.800 tỉ đồng . Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, bất cập cần khắc phục liên quan đến mặt bằng lãi suất cho vay.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, nguồn vốn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, còn cho vay là hoạt động sống còn của ngân hàng. Doanh nghiệp –ngân hàng là mối quan hệ cộng sinh, 2 bên cùng có lợi. Vì vậy, c ác giải pháp cần có tính kịp thời, bởi nếu doanh nghiệp gặp khó không trả được nợ thì rủi ro nợ xấu cũng gia tăng. 

Khẳng định ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, Thủ tướng cũng lưu ý, mạch máu có lưu thông tốt hay không chính là do hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng và vai trò điều tiết của NHNN. Do đó, điều tiết phải nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung, khẩn trương xử lý, cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm thanh khoản, an toàn hệ thống.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Thùy Trang -

Trương Tùng