Thủ tướng Canada xin lỗi Tổng thống Ukraine

Ngày 28/9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gửi lời xin lỗi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vì vụ việc quốc hội Canada mời một cựu lính quốc xã tới cơ quan lập pháp nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kiev.

Ông nói rằng: Đây là một sai lầm khiến Quốc hội và đất nước Canada vô cùng xấu hổ. Canada vô cùng xin lỗi về tình huống mà Tổng thống Zelensky và phái đoàn Ukraine gặp phải.

Trước đó, ngày 22/9, Chủ tịch quốc hội Canada Anthony Rota đã mời Yaroslav Hunka (98 tuổi) tới quốc hội nhân dịp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới thăm cơ quan lập pháp Canada và có bài phát biểu tại đây.

Ông Rota mô tả ông Hunka là cựu binh người Canada gốc Ukraine trong Thế chiến II và đã "chiến đấu vì nền độc lập của Ukraine" và thậm chí gọi ông Hunka là "người hùng".

Tuy nhiên, vào cuối tuần qua, một nhóm hoạt động về quyền người Do Thái phát hiện ra ông Hunka từng là thành viên của một đơn vị tình nguyện dưới quyền phát xít Đức.

Trước sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính giới và dư luận vì sai lầm nghiêm trọng, ông Rota đã xin lỗi, nhấn mạnh rằng cả ông Trudeau và ông Zelensky đều không biết trước về việc này.

Tới ngày 26/9, ông Rota đã xin từ chức chủ tịch quốc hội Canada.

(*) Nguồn: Reuters

Hoàng Yến