Thu phí Hội An phải vì mục tiêu bảo tồn di sản

Việc thu phí tham quan di tích đã có từ khoảng 30 năm trước. Mức thu hiện nay cũng đã áp dụng trong khoảng 10 năm. Mục tiêu cuối cùng vẫn là có nguồn lực để bảo tồn di sản. Vậy đâu là nguyên nhân khiến dư luận xôn xao như vậy?

Điểm xuất phát của du lịch thành phố Hội An bắt đầu từ phố cổ. Nhưng ngoài kiến trúc vật thể thì còn yếu tố lớn hơn đã tạo nên hồn cốt của Di sản Văn hoá thế giới Hội An, đó là những con người đang sống trong lòng phố cổ. Do đó, mỗi quyết sách đều phải bắt đầu từ sự đồng thuận và ý kiến của người dân.

Rõ ràng đề án đã có 3 bước lấy ý kiến tham vấn trước khi chính thức áp dụng. Nhưng chưa tiến hành thì thông tin “bắt đầu thu phí từ 15/5” đã lan đi rộng khắp. Mục đích phân luồng, quản lý khách tham quan, chống nạn trốn vé là chính đáng. Nhưng cách thu như thế nào, truyền thông cho người dân và du khách ra sao để họ vui vẻ đóng góp cho việc trùng tu di sản, bảo vệ môi trường, thu gom rác thải du lịch…

Hành động trốn vé, tham quan vào các giờ nghỉ ngơi, khiến hình ảnh Hội An bị méo mó trong mắt du khách. Việc mua vé thưởng thức ẩm thực, chụp ảnh, đi dạo sẽ khiến Hội An cũng là cách để mỗi người dân chung tay bảo tồn di sản.

Không có di sản nào tồn tại vĩnh viễn nếu không có trùng tu, giữ gìn. Người dân và du khách sẽ tự thấy có trách nhiệm đóng góp để giữ gìn tài sản chung đó. Quan trọng là giữ được hồn phố, đừng để Hội An hay bất kỳ những con phố cổ nào khác trở nên chật hẹp, bát nháo vì hàng rong và rác thải.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Phượng - Lê Quang - Anh Khoa