Thông tin xấu độc tràn lan trên mạng xã hội, công cuộc chấn hưng văn hóa sẽ khó khăn

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 04/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn với Bộ trưởng Bộ Xây dựng và các thành viên Chính phủ liên quan. Sau đó Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông với nhóm vấn đề thứ 2 thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Một trong những nội dung được dư luận xã hội quan tâm đối với lĩnh vực này là việc quản lý các trang thông tin điện tử và các nền tảng trực tuyến khác, trong đó có các hành vi đăng tải thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật....Đây cũng là những vấn đề được ĐBQH quan tâm và đề nghị có giải pháp quản lý hữu hiệu để người dùng được tiếp cận với những sản phẩm phù hợp với lứa tuổi và văn hóa. 

Có lẽ sự tăng trưởng bất ngờ theo yếu tố khách quan là điều đến cả Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng không thể lường trước được. Tuy nhiên, việc chậm kiểm soát và kiểm soát chưa hiệu quả các thông tin xấu độc rõ ràng là yếu tố chủ quan. Dù đã có cơ sở pháp lý là Luật an ninh mạng, những nội dung gây rối an ninh, lệch lạc văn hóa trên mạng vẫn tồn tại. Thậm chí, chúng ta đã có cả 1 bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng nhưng cho đến nay, những hành vi lệch chuẩn, nhất là đối với những người nổi tiếng vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hành vi văn hóa của cộng đồng

Cứ vài tuần 1 lần, một xu hướng có hại lại lưu hành và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Và nếu chúng ta không kiểm soát được những thông tin xấu, độc trên các nền tảng MXH thì có lẽ công cuộc chấn hưng văn hóa, mà trọng tâm là thế hệ trẻ trong tương lai sẽ rất khó khăn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!