Thời tiết cực đoan sẽ trở thành hiện tượng bình thường mới

Khu vực Đông Bắc Á đang trải qua đợt giá rét kỷ lục trong những ngày gần đây. Tuyết rơi dày, gió mạnh cùng nhiệt độ thấp chưa từng có đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Các chuyên gia nhận định, các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ trở thành điều bình thường mới tại nhiều nơi trên thế giới.

Tuyết dày ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc đã phá kỷ lục, khiến giao thông bị đình trệ. Hôm 22/12, độ dày của tuyết tại trạm đo Văn Đăng ở Uy Hải lên tới 74cm, phá vỡ kỷ lục vừa được thiết lập trước đó 1 ngày là 55cm, trong khi 55cm là kỷ lục về độ tuyết dày kể từ khi trạm này thành lập. Một thành phố khác của tỉnh Sơn Đông là Yên Đài cũng chứng kiến lượng tuyết kỷ lục, với độ dày cao nhất thiết lập ở quận Chi Phù là 53cm.

Dự kiến, từ sau 25/12, nhiệt độ ở khu vực phía Bắc nước này sẽ chuyển từ mức thấp trước đó sang mức bình thường hoặc cao hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, dự kiến 26-27/12, một khối không khí lạnh mới sẽ một lần nữa ảnh hưởng đến khu vực miền Trung và Đông Trung Quốc. Nền nhiệt sẽ giảm từ 4°C-8°C ở hầu hết các khu vực, một số nơi giảm hơn 10°C. Nhiệt độ trung bình ở hầu hết khu vực miền Trung và Đông Trung Quốc sẽ thấp hơn từ 1°C-3°C so với mức trung bình cùng kỳ hàng năm vào cuối tháng 12.

Một đợt rét đậm quét qua Hàn Quốc hôm 21.12 cũng khiến nhiệt độ ở thủ đô Seoul xuống tới âm 22 độ C vào buổi sáng. Khuyến cáo về thời tiết lạnh giá được đưa ra cho các khu vực Seoul, Busan, Daejeon và Daegu.

Các chuyên gia cho rằng, thời tiết cực đoan là điều bình thường mới và không có gì đáng ngạc nhiên.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo mỗi người phải tự chuẩn bị cho mình để đối phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan vì nguồn lực của chính phủ đang ngày một giảm. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

QT